ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

โดยทั่วไปแล้วคอมพิวเตอร์มีประโยชน์มากมายนอกจากการประมวลผล การจัดทำ
เอกสารและในโรงเรียนได้นำคอมพิวเตอร์มาใช้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะนำมาช่วยสอน ถึงอย่างไรก็ตามการนำคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมาใช้จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ประกอบกับใช้คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์ควบคู่กับการดูแลของผู้สอนอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะสามารถให้คุณประโยชน์อย่างแท้จริง ได้มีผู้ทำการวิจัยศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่า คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประโยชน์ต่อผู้เรียนหลายประการ กล่าวโดยสรุป คือ ( Liu, 1975 : 1411 – A ; Morris.1983 : 14 ; วีระ  ไทยพานิช, 2526 :  9 ;  วารินทร์   รัศมีพรหม, 2524 : 75 ; นิตยา   กาญจนวรรณ, 2526 : 80 ; นิพนธ์  ศุขปรีดี, 2526 : 40 – 41;  คณิต   ไข่มุก, 2527 : 23 – 24 ; ศิริ  สาเกทอง, 2527 : 22 อ้างถึงใน  คณิตา    นิจจรัลกุล, 2549 : 10 )
         1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนตามเอกัดภาพ
         2. มีการป้อนกลับ ( Feedback ) ทันที ทำให้ผู้เรียนเกิดความตื่นเต้นไม่เบื่อหน่าย
         3. ผู้เรียนไม่สามารถแอบพลิกดูคำตอบได้ก่อน จนเป็นการบังคับผู้เรียนให้เรียนจริง ๆ ก่อนที่จะผ่านบทเรียนนั้นไป
         4. ผู้เรียนสามารถทบทวนบทเรียนที่เคยเรียนในห้องเรียน
         5. นักเรียนได้ดีกว่าและเร็วกว่าการสอนตามปกติ ลดการสิ้นเปลืองเวลาของผู้เรียนลง
         6. สามารถประเมินผลความก้าวหน้าของผู้เรียนโดยอัตโนมัติ
         7. ผู้เรียนได้เรียนแบบ Active Learning
         8. ฝึกให้ผู้เรียนคิดอย่างมีเหตุผล เพราะต้องคอยแก้ปัญหาอยู่ตลอดเวลา
         9.  ผู้เรียนสามารถเรียนตามลำพังด้วยตนเองได้
         10. ทำให้เกิดความแม่นยำในวิชาที่เรียนอ่อน
         11. ช่วยให้ผู้เรียนคงไว้ซึ่งพฤติกรรมการเรียนได้นาน
         12. เป็นการสร้างนิสัยรับผิดชอบให้เกิดในตัวผู้เรียน เพราะไม่เป็นการบังคับผู้เรียนให้
เรียนแต่เป็นการให้การเสริมแรงอย่างเหมาะสม
                         13. มีเกณฑ์การปฏิบัติโดยเฉพาะ
                         14. ผู้เรียนจะเรียนเป็นขั้นตอนที่ละน้อยจากง่ายไปหายาก
                         15. ทำให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียน
                         นอกจากนี้ประโยชน์ต่อนักเรียนโดยทั่วไปแล้ว ในห้องเรียนสามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้วยคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอย่างมีประสิทธิภาพ ดังเช่น ผลวิจัยเรื่องผลของการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีต่อการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษและความคงทนในการเรียนรู้ของเด็กออทิสติก : กรณีศึกษาโรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา